Chuyển phát TMĐT tăng tốc "hậu Covid"

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy rõ nét sự chuyển dịch trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng từ truyền thống sang thương mại điện tử (TMĐT). Đến nay đã có hơn 70% dân số Việt Nam tiếp cận mạng internet, trong đó có gần 50% người dùng đã thực hiện mua sắm online.

 

Trong bối cảnh TMĐT phát triển nhanh và mạnh mẽ như hiện nay, người tiêu dùng ngày càng trở nên “chuyên nghiệp” khi mua sắm trên các nền tảng trực tuyến và yêu cầu cao hơn về tốc độ, chi phí, chất lượng của dịch vụ giao hàng. Điều này đồng nghĩa với việc logistics sẽ trở thành một trong những yếu tố góp phần quyết định hành vi mua hàng của người tiêu dùng, tác động đến doanh số bán hàng của từng doanh nghiệp TMĐT.

Chia sẻ về những thách thức doanh nghiệp Logistics phải đối mặt trong thời đại TMĐT hiện nay, Bà Lê Thị Mai Anh, Trưởng phòng Kinh doanh Bưu chính Thương mại điện tử, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết: Tốc độ tăng trưởng của thị trường TMĐT đang mang đến những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp bưu chính, logistics; song cũng sẽ là thách thức trong việc phát triển nền tảng logistics đáp ứng đúng và đủ nhu cầu ngày một cao của cả khách hàng lẫn thị trường.

Hiện nay, chỉ có khoảng gần 11% số doanh nghiệp đang ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản liên quan đến theo dõi và truy xuất hàng hóa, hệ thống giao nhận, kho bãi,… Phần lớn doanh nghiệp vẫn đang thực hiện phân loại, chia chọn hàng theo hình thức thủ công dẫn đến chi phí nhân công cao, tồn tại nhiều sai sót, nhất là khi sản lượng thương mại điện tử tăng mạnh trong điều kiện dịch bệnh như hiện tại hoặc trong các dịp cao điểm trong năm.

Nắm bắt được xu thế phát triển của thương mại điện tử, ngay từ đầu năm 2021, Vietnam Post đã triển khai dịch vụ chuyển phát TMĐT mới với chính sách giá tốt và thời gian giao hàng được tối ưu đáng kể. Dành cho TMĐT, Vietnam Post hiện đang triển khai 03 dịch vụ chính gồm: “Chuyển phát nhanh EMS TMĐT”, “Chuyển phát tiêu chuẩn TMĐT” và “Chuyển phát nhanh EMS TMĐT Siêu tiết kiệm chuyên tuyến Hà Nội - Hồ Chí Minh”.

Với thời gian giao hàng nhanh từ 0,5 đến 4 ngày, cước đồng giá và chính sách ưu đãi linh hoạt cho từng đối tượng khách hàng, Dịch vụ chuyển phát TMĐT của Vietnam Post thu hút sự quan tâm và tin tưởng sử dụng không chỉ của các cá nhân kinh doanh online nhỏ lẻ mà còn của cả các nhà bán, doanh nghiệp lớn trong nước. Xuyên suốt trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong làn sóng Covid-19 lần thứ 4, Vietnam Post là một trong số ít đơn vị đủ điều kiện, được cơ quan chức năng cấp phép, ưu tiên lưu thông trong vùng dịch và duy trì ổn định các hoạt động chuyển phát, giao hàng trên toàn quốc.

Bên cạnh việc cung cấp đa dạng các dịch vụ, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng TMĐT, Vietnam Post cũng không ngừng ứng dụng công nghệ thông tin, dây chuyền chia chọn tự động để tối ưu hóa quá trình xử lý và kiểm soát đơn hàng, mang đến nhiều thuận lợi cho khách hàng trong việc tra cứu hành trình đơn cũng như quản lý, thay đổi thông tin đơn hàng một cách nhanh chóng nhất. Các ứng dụng hỗ trợ khách hàng như app My Vietnam Post cũng được cập nhật, nâng cấp thường xuyên để gia tăng tiện ích trong quá trình tạo, quản lý đơn hàng cũng sử dụng các dịch vụ của Bưu điện Việt Nam.

Để sẵn sàng cho cao điểm mùa mua sắm cuối năm, Vietnam Post đã chuẩn bị đầy đủ các phương án sản xuất, tổ chức tinh gọn, tối ưu các hoạt động khai thác, vận chuyển theo hướng nâng cao hiệu quả, chất lượng, tiết kiệm chi phí, bám sát diễn biến của thị trường cũng như diễn biến của dịch bệnh để linh hoạt triển khai các giải pháp phù hợp. Đồng thời, lên kế hoạch hợp tác với các hãng vận chuyển công nghệ để hỗ trợ lưu thoát, chuyển phát hàng hóa nhanh chóng nhất khi sản lượng phát tăng cao. 

 

Tin liên quan